Thursday, August 15, 2013

Đọc ý kiến bạn đọc ở bài báo : "Trẻ em Việt Nam được ca ngợi học giỏi"

Tạp chí khoa học Physorg dẫn một nghiên cứu uy tín đánh giá rằng trình độ của học sinh tiểu học Việt Nam vượt xa Ấn Độ.

Kết quả một nghiên cứu trong dự án Young Lives của Đại học Oxford cho thấy có 95% trẻ khoảng 10 tuổi ở Việt Nam biết làm phép tính cộng bốn chữ số, 85% biết cách trừ số thập phân và 81% tìm được ẩn số của phương trình đơn giản.
Ở Ấn Độ, một trong bốn quốc gia là đối tượng khảo sát, tình hình khác hẳn. Chưa đến một nửa số em có thể làm phép tính cộng hai chữ số; và có đến hai phần ba số trẻ lớp ba ở các trường công không làm nổi bài kiểm tra dành cho học sinh lớp một.
Bài báo cũng ngầm ý cho rằng, chính kỹ năng giảng dạy của giáo viên VN là yếu tố quyết định cho khả năng học tập của các em học sinh VN:
"Ở cả hai nước, sự thiếu hụt các kỹ năng giáo dục là một trong những vấn đề lớn nhất. Việt Nam và Ấn Độ đều là các nước đang phát triển và có tốc độ tăng trưởng kinh tế khá nhanh, tỷ lệ người sống ở mức nghèo tương đương nhau. Theo kết quả nghiên cứu mới công bố hôm qua, thì kỹ năng giảng dạy của giáo viên là nguyên nhân khiến các học sinh Ấn Độ, cho dù đến lớp, cũng chẳng học được gì nhiều."
Hờ hờ.....dạy kiểu dạy mẫu hoài mãi thì khi yêu cầu làm gì cứ làm như cái máy còn không động não thì suốt đời cũng chẳng khá hơn gì! Xem ý kiến bạn đọc sẽ thấy rõ điều đó.
Ý kiến bạn đọc (76)
Ở Việt Nam học để đi thi thì không ai bằng, nhưng học để đi làm thì không bằng ai
Dung tu hao vi minh ngheo ma hoc gioi hay tu hoi vi sao gioi ma van ngheo
tan - 19:41 14/8/2013
bạn nói quá đúng, mình đang học ĐH QGHN nhưng thấy xung quanh rất nhiều bạn học vì điểm, trên 20t mà họ vẫn giữ ý nghĩ đó
học tập - 19:20 14/8/2013
 
Nhưng tại sao Ấn Độ lại có rất nhiều kĩ sư giỏi làm việc khắp thế giới còn VN thì không?
Vì Ấn Độ có nền tảng tiếng anh tốt hơn Việt Nam
Nguyễn Quốc Anh - 16:57 14/8/2013
Vì họ nói tiếng Anh giỏi hơn.
Nam - 16:55 14/8/2013
 
Tôi rất tự hào vì nhiều học sinh Việt Nam học giỏi và đạt được các giải cao trong các kì thi quốc tế .Trẻ em Việt Nam học rất giỏi, nhưng học giỏi rồi sao nữa. Cái quan trọng là học để làm gì, học để hành, học mà không hành thì học vô ích.
Đến bây h tôi vẫn chưa áp dựng được Sin, cos, tan trong công việc, cũng như là tích phân, đạo hàm
Giao Duc - 16:05 14/8/2013
@Giao Duc: sin cos tan và tích phân bạn không dùng nhưng mình thấy nên dạy, nó rất cơ bản, mình thỉnh thoảng vẫn phải dùng. Khi làm khoa học kỹ thuật thì tối thiểu phải biết những thứ đó.
An Nguyễn - 18:46 14/8/2013
 
Điều này đồng nghĩa với việc trẻ em Việt Nam đã phải học nhiều hơn và học quá khả năng so với trẻ em cùng lứa tuổi trên thế giới, đồng nghĩa với việc bị đánh cắp tuổi thơ. ĐIều này cũng giải nghĩa cho việc thực tế trẻ em ...  
Thủy - 15:18 14/8/2013
 
Nhóm nghiên cứu này mà biết tỷ lệ học sinh giỏi ở VN thì không biết là họ còn "choáng" đến mức nào nữa. Chúng ta tự hào vì con em mình học giỏi, nhưng không phải vì thế mà "quên" đi một thực tế là để có được lượng ...  
Rất đồng ý với ý kiến của bạn, tôi tiếp xúc với trẻ em hàng ngày trong giờ làm việc và nhận ra một điều thiếu xót nhỏ còn tồn tại là liệu những con số thống kê có chính xác hay không và những kiến thức trẻ em thu ...  
Vu Kim Dung - 17:02 14/8/2013
 
Học sinh lớp mẫu giáo chưa vào lớp 1 đã học thêm tùm lum rồi , không giỏi hơn sao được .
 
Học sinh tiểu học thời nay học thêm rất nhiều , từ các môn học trong lớp , ngoại ngữ , tin học , năng khiếu ,thể thao ............ học đến mức không còn thời gian nghỉ ngơi ,vui chơi nên không giỏi mới lạ
Tuan Anh - 14:52 14/8/2013
 
Học thì thông minh, khá giỏi nhưng làm việc theo nhóm còn kém
 
Trẻ Vn bị ép học thấy tội ,kiểu gì chả giỏi. Chỉ cần ép chúng thì nước nào cũng sẽ ok.Nhưng đừng tưởng thế là tốt ,thứ ta muốn là giáo dục toàn diện.
 
Hoc gioi. Nhung lam co gioi dau
huu - 16:11 14/8/2013
 
Hầu hết trẻ em Viêt Nam đều có cơ hội học tập khi mà nhà nước phát động phong trào ''toàn dân đưa trẻ đến trường''. Đó là thứ tuyệt vời nhất mà ai cũng thấy!
t-rung - 15:32 14/8/2013
 
trẻ em VN giỏi và thông minh
Rat dung tre em Viet Nam hoc rat gioi neu duoc ra ngoai quoc song thi rat tot. Toi co dip noi chuyen voi mot giao vien nguoi My. Ong cho biet rang co day cho vai hoc sinh Viet Nam va nhung em nay hoc deu xuat sac. Dieu ...  
Thanh Drummer - 22 giờ trước
 
Trẻ em Viêt Nam học giỏi hơn hầu hết các nước chứ không chỉ so với Ấn Độ đâu. Vấn đề là lên Đại học và đặc biệt là đi làm thì ngược lại hoàn toàn thôi.
Vobinh - 15:49 14/8/2013
Điểm rơi phong độ của Học sinh VN là các năm phổ thông. Trong khi điểm rơi phong độ học tập của các nước là đại học và đi làm
Hoàng - 18:51 14/8/2013
 
Con tôi học cấp 1 mà phải học từ 7h cho đến 22h. Tại sao nước ngoài khen mà chẳng ai mừng vui ?
 
Đọc tiêu đề mà tôi sợ sẽ có quá nhiều lời khen hay tự hào quá sớm, vì tôi định nói là trong các cuộc thi mang tính quốc tế, thí sinh của VN thường có điểm tuyệt đối về lý thuyết trong khi điểm thực hành chỉ bằng 1/2.
Yoirk - 16:59 14/8/2013
 
HỌC GIỎI không có nghĩa là sẽ GIỎI...
 
VN chỉ giỏi học nhưng không giỏi làm, 
Minh Vu - 16:07 14/8/2013
 
Con tôi vào lớp 1 mới mấy ngày bị cô giáo chê tơi tả vì ko đi học trước :-(
Ca - 18:05 14/8/2013
 
Nhưng về kỹ năng giao tiếp và kỹ năng mềm thì học sinh Việt nam cần phải học hỏi các nước khác
 
Chỉ là so sánh với Ấn Độ thôi!
 
Một thực tế là ngày nay trẻ em bị áp lực về học hành rất nhiều vì phụ huynh luôn sợ con mình thua kém bạn. Không biết trước được lớn lên chắc chắn sẽ làm được gì ghê gớm nhưng một điều chắn chắn bây giờ là trẻ em bị đánh cắp...thời gian và tuổi thơ.
lepon - 19:30 14/8/2013
 
Học sinh Việt Nam học lý thuyết giỏi nhưng thiếu thực hành và kỹ năng sống
 
Mình đã đi khắp đất nước rồi nên mình biết là kết quả nghiên cứu của họ là rất chính xác. Đặc biệt là vùng sâu vùng xa, các giáo viên cũng cực kỳ cố gắng, cho dù là cả thầy và trò đều quá khổ sở. So với Ấn ...  
 
Đây mới là khảo sát học sinh ở bậc tiểu học thôi! Nếu khảo sát ở bậc đại học thì không biết kết quả ra sao?
6H - 18:30 14/8/2013
 
Học sinh lớp mẫu giáo chưa vào lớp 1 đã học thêm tùm lum rồi , không giỏi hơn sao được .
 
Học sinh tiểu học thời nay học thêm rất nhiều , từ các môn học trong lớp , ngoại ngữ , tin học , năng khiếu ,thể thao ............ học đến mức không còn thời gian nghỉ ngơi ,vui chơi nên không giỏi mới lạ
Tuan Anh - 14:52 14/8/2013
 
Học thì thông minh, khá giỏi nhưng làm việc theo nhóm còn kém
 
Trẻ Vn bị ép học thấy tội ,kiểu gì chả giỏi. Chỉ cần ép chúng thì nước nào cũng sẽ ok.Nhưng đừng tưởng thế là tốt ,thứ ta muốn là giáo dục toàn diện.
 
Hoc gioi. Nhung lam co gioi dau
huu - 16:11 14/8/2013
 
Hầu hết trẻ em Viêt Nam đều có cơ hội học tập khi mà nhà nước phát động phong trào ''toàn dân đưa trẻ đến trường''. Đó là thứ tuyệt vời nhất mà ai cũng thấy!
t-rung - 15:32 14/8/2013
 
trẻ em VN giỏi và thông minh
Rat dung tre em Viet Nam hoc rat gioi neu duoc ra ngoai quoc song thi rat tot. Toi co dip noi chuyen voi mot giao vien nguoi My. Ong cho biet rang co day cho vai hoc sinh Viet Nam va nhung em nay hoc deu xuat sac. Dieu ...  
Thanh Drummer - 22 giờ trước
 
Trẻ em Viêt Nam học giỏi hơn hầu hết các nước chứ không chỉ so với Ấn Độ đâu. Vấn đề là lên Đại học và đặc biệt là đi làm thì ngược lại hoàn toàn thôi.
Vobinh - 15:49 14/8/2013
Điểm rơi phong độ của Học sinh VN là các năm phổ thông. Trong khi điểm rơi phong độ học tập của các nước là đại học và đi làm
Hoàng - 18:51 14/8/2013
 
Con tôi học cấp 1 mà phải học từ 7h cho đến 22h. Tại sao nước ngoài khen mà chẳng ai mừng vui ?
 
Đọc tiêu đề mà tôi sợ sẽ có quá nhiều lời khen hay tự hào quá sớm, vì tôi định nói là trong các cuộc thi mang tính quốc tế, thí sinh của VN thường có điểm tuyệt đối về lý thuyết trong khi điểm thực hành chỉ bằng 1/2.
Yoirk - 16:59 14/8/2013
 
HỌC GIỎI không có nghĩa là sẽ GIỎI...
 
VN chỉ giỏi học nhưng không giỏi làm, 
Minh Vu - 16:07 14/8/2013
 
Con tôi vào lớp 1 mới mấy ngày bị cô giáo chê tơi tả vì ko đi học trước :-(
Ca - 18:05 14/8/2013
 
Nhưng về kỹ năng giao tiếp và kỹ năng mềm thì học sinh Việt nam cần phải học hỏi các nước khác
 
Chỉ là so sánh với Ấn Độ thôi!
 
Một thực tế là ngày nay trẻ em bị áp lực về học hành rất nhiều vì phụ huynh luôn sợ con mình thua kém bạn. Không biết trước được lớn lên chắc chắn sẽ làm được gì ghê gớm nhưng một điều chắn chắn bây giờ là trẻ em bị đánh cắp...thời gian và tuổi thơ.
lepon - 19:30 14/8/2013
 
Học sinh Việt Nam học lý thuyết giỏi nhưng thiếu thực hành và kỹ năng sống
 
Mình đã đi khắp đất nước rồi nên mình biết là kết quả nghiên cứu của họ là rất chính xác. Đặc biệt là vùng sâu vùng xa, các giáo viên cũng cực kỳ cố gắng, cho dù là cả thầy và trò đều quá khổ sở. So với Ấn ...  
 
Đây mới là khảo sát học sinh ở bậc tiểu học thôi! Nếu khảo sát ở bậc đại học thì không biết kết quả ra sao?
6H - 18:30 14/8/2013
 
Các cmt của độc giả cho thấy họ cũng rất bực bội với nền giáo dục của VN. Hàng ngàn câu hỏi đặt ra: tại sao trẻ em việt nam học giỏi? hay tại sao người việt học giỏi nhưng đến khi trưởng thành thì vẫn thua kém các nước ...  
Cbeezart - 18:51 14/8/2013
 
Tôi thấy các bác hô giảm tải, mà sao con tôi học lớp 3 mà nhiều Kiên thức quá, tôi thấy nó thừa vì tôi là giáo viên đại học, có những kiến thức lên lớp trên học rất dễ mà bắt các em giải vòng vo. Cũng chả để ...  
Vomuonnam - 20:36 14/8/2013
 
Mong một ngày nào đó thế hệ trẻ được đào tạo tốt sẽ đưa Việt Nam cất cánh
Nhat Minh - 16:07 14/8/2013
 
giáo dục việt nam cần phải chỉnh lại từ tiểu học tới bậc đại học ý chứ, ai đời lớp một thì đòi đọc viết thành thạo chả kém mấy thần đồng là bao nhiêu, lên đại học thì chuyên ngành cứ gọi là học y như thiên tài, kiến ...  
van - 19 giờ trước
 
mục đích của giáo dục tiểu học ở nhật là dạy cho các em biết được ước mơ, tính cách... hoàn toàn không có học thêm. ở mình mẫu giáo đã học cộng trừ, cấp 1 đi học thêm. và kết quả cuối cùng là 1 người nhật có năng lực lao động bằng 120 người việt nam.
thaibao - 22:58 14/8/2013
 
tôi không biết các bác nói thế nào. giáo dục việt nam ta vẫn ổn. Tôi có những thằng bạn làm công nhân mà vẫn tính khối lượng vật tư còn hơn kỹ sư đó là do giáo dục và thực tiễn, toán học là nền tảng của sự phát ...  
Lê Phú - 21:28 14/8/2013
 
Học thì giỏi, học hoài đến ra đi làm thì dở, còn người ta học dở học hoài ra đi làm thì giỏi. Hỏi vì sao?
Randy - 21:15 14/8/2013
 
có thể nói là chương trình học ở Việt Nam là quá khó so với mặt bằng ở các nước phát triển và rất thiếu tính ứng dụng vào thực thế, rồi học sinh lại phải học kèm tối tăm mặt mày. Các nước khác chủ yếu kích thích cho ...  
 
Thực ra cách học của Việt Nam thường chỉ gắn với lý thuyết mà không đi đôi với thực hành.Học sinh học rất giỏi lý thuyết nhưng chẳng biết úng dụng vào cái gì.
 
Lý thuyết và thực hành cần đi đôi với nhau . Lý thuyết làm rất tốt , khi nào thì đến thực hành ???
 
Cung nen suy nghi trinh do va phuong phap giang day: dai hoc, cao dang, trung hoc... co tot khong. Hoc sinh bay gio do dai hoc cao nhung tot nghiep ko co kien thuc gi het
Hien - 18:50 14/8/2013
 
họ có đứng ra thực hiện nghiên cứu hay không và tự kiểm tra các em hay không, hay là dựa vào kết quả được cung cấp. Nếu dựa vào kết quả của các trường thì chưa chắc đã khả tín.Không biết trẻ em tiểu học học giỏi ra sao, ...  
thái - 18:29 14/8/2013
 
Học giỏi nhưng lại không có kinh nghiệm thực tế thì mãi mãi chỉ là "tiến sĩ giấy" mà thôi
Tuấn - 17:33 14/8/2013
 
Học thì nhiều và xa cùng trang lứa quốc tế nhưng tự chủ và sáng tạo thiếu trầm trọng do môi trường học chỉ biết vâng lời không có ý kiến riêng, do vậy thua Ấn Độ về đường trường.
 
Gv Việt Nam dạy vất vả thế mà xã hội luôn chỉ trích họ, ít ghi nhận họ. Họ làm việc hết công xuất, lương thấp, không đủ nuôi con và vì chương trình nặng như vậy sẽ phát sinh học thêm, dạy thêm thôi, phụ huynh có nhu cầu ...  
Cua - 17:42 14/8/2013
 
Trẻ em VN học nhiều nhưng chỉ toàn học văn hoá ... Lễ nghĩa rất quan trọng nhưng ngày nay hầu như đã quên mất câu " Tiên học lễ hậu học văn "
Kathy - 17:36 14/8/2013
 
ĐÓ là kết quả của truyền thống hiếu học và trí thông minh "vốn sẵn tính trời" quí báu đáng trân trọng của người Việt Nam ta. Mong rằng có chính sách tốt hơn nữa chăm lo toàn diện cho đội ngũ Thầy Cô ở các cấp học để họ ...  
 
Gia đình, nhà trường, xã hội chỉ đánh giá học giỏi qua thi cử và điểm số còn học để biết, học để làm, học để chung sống và học để làm người thì rất mơ hồ.
Huy Thông - 18 giờ trước
 
Trẻ Việt Nam học giỏi chẳng qua cũng là do bố mẹ ép học quá nhiều và học thêm quá nhiều (vì muốn con mình là thần đồng) mà thôi. Lớp 1 thì học giỏi nhưng càng học càng thụt lùi, đến khi thi đại học 1/3 thí sinh không được 5 điểm ba môn
 
Trẻ em chúng ta học giỏi nhưng lại yếu về kỹ năng sống
Tuấn Anh - 19 giờ trước
 
Học sinh giỏi là tốt rồi. Vấn đề ở chỗ sản phẩm cuối cùng như thế nào,cái gì cũng muốn là nhất nhưng hữu danh vô thực.
nguyenhong - 19 giờ trước
 
 chương trình toán của VN khó hơn các nước nhiều mà!
Nga - 20 giờ trước
 
Hoc sinh Vietnam hoc gioi ve ly thuyet nhung ko co ap dung kien thuc da hoc duoc cho doi song va sang tao, voi lai cach to chuc thi le me, cham chap ko phat huy het nhung kien thuc nhung cai tot minh da hoc duoc mac du ...  
anh thu - 21 giờ trước
 
Chúng ta học giỏi nhưng làm việc lai không giỏi.Thật tiếc
 
Khốn khổ cho các cháu, mất hết cả tuổi thơ vì..học. Sau 12 năm cầm cái bằng mà chẳng biết làm gì, lại đi ôn vài năm..rồi đi học sau 4 đến 5 năm lại được cái bằng (đã học ai cũng có) và lại chẳng biết làm gì.... 
dak lak - 21:15 14/8/2013
 
Có khi nào học khảo sát trình độ của sinh viên các trường nghề và đại học của VN kg bà con? nếu có chắc họ ngất mất.
nhat minh - 21:10 14/8/2013
 
Giỏi để làm gì nếu không tìm được việc làm ?
 
Học thêm từ mẫu giáo thì bảo sao mà không giỏi cho được. Đây là điều đáng buồn chứ không phải đáng mừng. Thử hỏi việt nam có bao nhiêu công trình công bố trên các tạp chí quốc tế thì biết giáo dục của Việt Nam đang ở đâu so với thế giới.
 
Học cho nhiều cuối cùng cũng chẳng làm được gì , chữ thấy trả cho thầy .
caoduc - 18:45 14/8/2013
 
Bac tjeu hoc thj gioi,nhung cang lon thi cang dot
Thu huong - 17:57 14/8/2013
 
Các bạn đừng chê các cháu, được đào tạo 1 đằng, ra trường làm 1 nẻo mà ko biết tiếc tri thức học được thì chẳng bao giờ đất nước vươn xa được
tung anh - 17:51 14/8/2013
 
Tôi thấy Việt Nam học giỏi nhưng học vẹt là chính. Hồi nhỏ học rất giỏi nhưng đến tầm đại học thì lại thua xa những bạn nước khác (do ko được đào tạo kĩ năng tự học, tự đọc sách, suy luận mà lúc nào cũng phải chờ người ...  
Yen - 17:41 14/8/2013
 

No comments:

Post a Comment