http://hocthenao.vn/2013/09/09/thi-the-nao-ha-huy-khoai/
Câu hỏi “thi thế nào” góp phần quan trọng trả lời cho câu “Học thế nào”. Ít nhất thì điều này cũng đúng ở Việt Nam.
Gần đây vấn đề “bỏ hay giữ các kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi đại học”
được dư luận quan tâm. Nhiều nhân vật khả kính đã có ý kiến về vấn đề
này. Gần đây nhất là hai bài của GS Ngô Bảo Châu và GS Nguyễn Tiến Dũng.
Thú thật là tôi chỉ nhìn cái “tít” chứ không đọc hai bài đó. Không phải
vì lười như thường lệ, mà vì chăm. Tôi biết đó là hai giáo sư có những
suy nghĩ sâu sắc và lý luận chặt chẽ. Đọc họ, thế nào suy nghĩ của mình
cũng bị ảnh hưởng, thậm chí vì lười nên sẽ không nghĩ gì thêm! Bởi thế
nên nghĩ thế nào cứ viết thế đã, để góp vào trang “Học thế nào”.
Tôi không phải là thầy giáo hay người làm giáo dục “chuyên nghiệp”.
Vậy nên không có ý nói một cách “toàn diện”, “chặt chẽ”. Chỉ là vài ý
tưởng vụn vặt thôi. Mà thực ra chỉ có một ý. Đó là làm thế nào để bảo
đảm “công bằng xã hội” trong học và thi.
Theo tôi thì “tư chất” của con người phân phối đều trong các
vùng miền. Khó có thể nói người Hà Nội “nói chung” thông minh hơn người
Hà Giang. Vậy nhưng chất lượng học sinh ở hai nơi hoàn toàn khác nhau.
Chắc ai cũng thừa nhận lý do chủ yếu là điều kiện sống, điều kiện học
hành.
Một số giáo viên Hà Giang nói với tôi: “Đồi Ngô thực ra là chuyện
nhỏ. Ở chỗ họ, có trường khi thi tốt nghiệp THPT, thầy không những phải
bày hộ trò, mà còn phải vẽ hộ cái đường tròn. Nếu để cho trò loay hoay
tự vẽ thì khi cái compa gần kết thúc vòng là nó lại chệch đi, phải xin
thêm tờ giấy khác!” Đừng nghĩ các thầy cô ở đó “tiêu cực”. Họ không
những không nhận đồng tiền nào của học sinh, mà nhiều khi còn phải bỏ
tiền túi giúp các em thêm. Vấn đề là nếu không làm thế, có thể cả trường
không em nào đỗ tốt nghiệp. Mà sau đó chắc chắn sẽ không em nào đi học
nữa. Nên nếu thực hiện nghiêm túc “hai không” thì sẽ thêm cái “không”
thứ ba là vùng cao không còn cái chữ! Sẽ lấy ai làm việc ở các vùng sâu
vùng xa?
Vậy thì phải làm thế nào để kỳ thi ở đó vẫn nghiêm túc, mà học sinh
vẫn đỗ tốt nghiệp? Thiết nghĩ khi điều kiện đã không “chung” thì không
nên có kỳ thi tốt nghiệp với bài thi chung. Chắc chắn các em ở Hà Giang
cần những kiến thức bảo vệ rừng hơn là “khảo sát và vẽ đồ thị hàm số”.
Vậy thì hãy thi cái gì đó về RỪNG. Tôi chắc các em không đến nỗi phải
nhờ thầy cô, và không đến nỗi phải bỏ học. Mà kỳ thi vẫn có thể tiến
hành rất nghiêm túc. Muốn vậy, phải có những đề thi thích hợp với từng
vùng. Có thể là từng tỉnh, có thể là một số tỉnh chung nhau. Nhưng đừng
dùng chung đề thi, để rồi có thêm cái “chung” nữa là thi “không nghiêm
túc”. Có nơi không nghiêm túc vì tiêu cực, nhưng có nơi họ buộc phải
“không nghiêm túc” vì không thể làm khác.
Với kỳ thi đại học, chúng ta có chính sách “ưu tiên”. Vùng khó khăn
được cộng điểm. Nhưng một khi học sinh ở vùng khó khăn có trình độ quá
thấp so với “đề thi chung” rồi thì việc cộng điểm ít có ý nghĩa. Lại trở
về cái “tiên đề” mà tôi rất tin là ”Nói chung tư chất được phân phối
đều” để thử tìm một giải pháp thực sự công bằng. Công bằng theo nghĩa: người có tư chất ngang nhau thì được tạo điều kiện học ngang nhau. Nếu được quyết định, tôi sẽ đưa ra phương thức sau:
Trong tổng số chỉ tiêu vào đại học, dành 20% để lấy theo số điểm, từ cao xuống thấp.
80% còn lại được chia đều theo tỷ lệ học sinh các tỉnh. Ở mỗi tỉnh sẽ
lấy điểm từ cao xuống thấp. Nếu tỉnh nào muốn bảo đám sự công bằng
trong tỉnh đó do điều kiện vùng miền thì có thể lặp lại cách làm tương
tự cho tỉnh mình.
Làm như vậy các em giỏi ở các thành phố lớn không bị thiệt, mà bảo đảm công bằng xã hội hơn cách làm hiện nay.
Nếu lo các em ở địa phương kém (rõ ràng là chỉ về trình độ tạm thời, chứ không phải về tư chất) thì có thể mở những lớp bồi dưỡng (dự bị) cho các em.
Hình như cách làm tương tự cũng đã được dùng khi “tuyển” Nghị sĩ.
Cũng chưa thấy ai lo các nghị sĩ có trình độ chênh lệch nhau. (Không có ý định so sánh hai chuyện, chỉ đùa một chút thôi).
kd ghé thăm bạn hiền và đọc các bài viết .
ReplyDeleteDạo này KD bận lắm hở? Chả thấy bạn đẩu đâu! Giữ gìn sức khỏe KD nhé.
Delete