Wednesday, February 20, 2013

Chuyện “lớp trưởng” của con trẻ ở nước Đức

(Dân trí) - Bài viết của anh Trần Đình Ngân từ nước Đức về chuyện “lớp trưởng” của con trẻ gợi mở nhiều điều đáng suy nghĩ về nền giáo dục của nước nhà. Một câu chuyện nhỏ, nhiều ý nghĩa, rất đáng đọc…

 >>  Từ chuyện lớp trưởng ở Đức, nghĩ về Việt Nam…

Bài dưới đây được anh Trần Đình Ngân viết nhân khai giảng năm học 2009 - 2010, bài viết không phải là mới nhưng những điều mà bài viết gợi mở vẫn thật bổ ích với các bậc phụ huynh, các nhà giáo dục. Xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc.
Tôi có cháu gái đằng vợ tên là Thanh Hòa. Từ ngày học mẫu giáo, cháu vốn khỏe mạnh, cứng cáp và thông minh. Khi cả bọn cùng lứa với kéo nhau lên lớp 1 trường Phan Phù Tiên, quận Thanh Xuân (Hà Nội), Hòa đương nhiên vẫn là đầu đàn, là lớp trưởng.


Gặp nhau năm Hòa lên lớp 2, vẫn với thành tích học tập tốt, vẫn lớp trưởng, quà thưởng dịp đó rất to. Vui chuyện, hỏi cháu về nhiệm vụ lớp trưởng, Hòa bẽn lẽn: nào hô các bạn đứng dậy chào thầy cô, nào lo trực nhật, lau bảng, nhắc các bạn giữ trật tự trong lớp... nhiều lắm!


- Thế khi gặp các bạn ẩu đả, nghịch ngợm, chế giễu nhau ngoái lớp thì làm sao? - bố Hòa hỏi chen vào.


- Thì báo cho cô chủ nhiệm biết, ạ.


- Thế lớp trưởng mắc khuyết điểm, có bạn nào mách cho cô giáo không?


- Có mà dám!


Nghe cháu trả lời, cả nhà nhìn nhau, lặng người, cười.


*


Phương Hiền, con gái tôi, học lớp 2 trường Friedrich-Reimann-Grundschule. Cô chủ nhiệm là bà giáo R.Lipka.


Đã vài lần gặp gỡ nên tại buổi họp phụ huynh đầu năm, từ ngoài cửa, bà đã tươi cười chào: “Lần này, ông có ý kiến gì góp cho lớp đây? Chúng ta có một giờ để trò chuyện cơ đấy!”.


Khi đến lượt trao đổi trực tiếp, tôi hỏi: “Thưa bà, lớp 2A, cháu nào được chọn là lớp trưởng?” (cũng phải nói thêm do khả năng tiếng Đức mà tôi đã dùng từ “lớp trưởng” theo nghĩa hiểu của tiếng Nga, hoặc tiếng Hán Ban trưởng mà người Việt ta lâu nay vẫn hay dùng).


Thoáng một chút trầm ngâm, bà R.Lipka vui vẻ nói: “Tôi nghĩ là tôi đã hiểu câu hỏi của ông. Vì qua Phương Hiền được biết, ông từng là một đồng nghiệp. Lớp chúng tôi không có học sinh nào được chọn làm Obmann hay Chef cả. Ở tuổi cấp một, chúng còn quá bé để phải chịụ thêm trách nhiệm về hành vi của một bạn khác, dù chỉ là nhắc nhở hoặc để ý rồi trình báo với thầy cô. Nếu phải chịu trách nhiệm thêm về một bạn khác, đứa trẻ dễ ngộ nhận nó có thêm quyền lực và ngược lại đứa bị giám sát sẽ có cảm giác yếm thế, lệ thuộc. Tất nhiên chữ “nếu” chỉ là hãn hữu, nhưng dù 1% chúng tôi cũng không cho phép xảy ra. Tôi nhận thêm lương giáo viên chủ nhiệm để chịu toàn bộ trách nhiệm về hoạt động của học sinh trong thời gian học tại trường. Trong lớp, mọi em đều được cô giáo phân công trách nhiệm với lớp như nhau”.


Rồi bà giáo hơi mỉm cười, hỏi: “Theo ông, khi các vị phu huynh đều đóng phần thuế học cho con bằng nhau, ông có chấp nhận khi con ông bạn hàng xóm tự nhiên lại là “trưởng" của con mình không? Tất cả các vị phụ huynh của chúng tôi đều không chấp nhận, họ đòi hỏi sự công bằng. Mới vào lớp 1, lớp 2 mà đã có đứa được là “sỹ quan”, đứa là “lính” ư? Xin ông nhớ rằng, dù có tạo ra được một thủ lĩnh thì chúng ta đã đồng thời tạo ra một loạt những đứa nhút nhát và a dua, phụ thuộc thủ lĩnh. Đấy là chưa kể đứa trẻ - được tin cậy kia có nguy cơ bị nhiễm thêm thói xấu: nhòm ngó, mách lẻo, chỉ điểm... Giai đoạn đầu giáo dục cấp một, giúp hình thành chứ không nên định hình tính cách của trẻ.


R.Lipka liếc nhìn đồng hồ: “Giải đáp câu hỏi như vậy có đúng ý ông?”.


Tôi thành thật trả lời rằng rất muốn được nghe bà nói tiếp. Bà cười hiền hậu: “Tất nhiên, đề tài này phải có kết luận! Ông nên biết, khi làm đơn xin tiếp tục nghề dạy tiểu học, tôi đã bảo vệ chính đề tài này tại Hội đồng Phổ thông trung học. Tôi hiểu ngay câu hỏi của ông, vì chính chúng tôi cũng đã qua thời kỳ chuyển hóa Đông - Tây về giáo dục!”.


*


Từ năm lớp 5, trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm với lớp vẫn nặng nề như thế. Nhưng do học sinh đã lớn lên, cứng cáp hơn, nề nếp sinh hoạt, tư duy đa dạng nên trong tổ chức của lớp có thêm một chức danh là Klassensprecher. (Xin dịch là “Phát ngôn viên của lớp”).


Vì là chức danh nên nhất định Klassensprecher phải do lớp bầu với đa số tín nhiệm (không cần sự có mặt của các thầy cô).


Mọi học sinh trong lớp đều có quyền tự ứng cử họặc vận động bè bạn bỏ phiếu cho mình. Klassensprecher là cầu nối chỉ truyền đạt những thông tin được các bạn nhờ chuyển đến thầy cô hoặc ngược lại, không được truyền những thông tin cá nhân không được nhờ. (Nếu vi phạm bị coi là mách lẻo hoặc xâm phạm đời tư!).


Đề tài “lớp trưởng” tưởng chỉ là một bài học có tính giáo dục, làm thay đổi tư duy bảo thủ của một nhà giáo cổ hủ, giáo điều như tôi.


Không ngờ, 5 năm sau, khi Phương Hiền vào học lớp 7, tôi lại được chứng kiến sự dân chủ, công bằng và rất giáo dục trong môi trường đào tạo của con mình qua đề tài đó.


Đây là cảm xúc chính để tôi kể lại câu chuyện cho bạn đọc hôm nay.


Học kỳ hai của lớp 7B trường trung học chuyên Charles-Darwin-Oberschule (Gymnasium), quận Trung tâm - Berlin.


Chiều nay, Phương Hiền tỏ ra đăm chiêu, ngồi cắm cúi viết. Thấy con bức xúc, tôi hỏi thì được biết: Jonoar phát ngôn viên lớp 7B phải theo mẹ hồi hương về Cu-ba nên lớp cần bầu một người thay thế. Đã có ứng viên là Magir - một bạn gái da màu gốc Phi. Magir thành thạo tiếng Pháp - môn ngoại ngữ thứ hai mà nhiều bạn học còn yếu. Magir có năng khiếu bẩm sinh về hoạt động thể dục thể thao. Lời cam kết trước các bạn khi đề nghị bỏ phiếu cho mình của Magir là "Tôi sẽ liên hệ để có sự giúp đỡ của cô giáo dạy tiếng Pháp. Mỗi tuần lớp sẽ có một buổi hội thoại chủ đề Pháp ngữ tại Thư viện quận Trung tâm. Năm nay, trong tuần ngoại khóa, nếu các bạn ở lớp đồng tình, được cô chủ nhiệm chấp nhận, lớp sẽ chọn Paris là địa điểm đi tham quan dã ngoại giáo dục. Tôi xin chuẩn bị đề cương tham quan bằng tiếng Pháp và in gửi trước cho các bạn. Bản thân tôi cam kết sẽ hợp tác với các bạn trong lớp, nâng điểm tóan lên 2,5 để điểm trung bình các môn của tôi trong năm là 2,5. Ngoài ra, về thể dục thể thao, tất nhiên học kỳ này, lớp ta phải có một tờ thông báo nóng hổi WM 2006 tại Đức".


Đọc tờ rơi cam kết của ứng viên, tôi hỏi con gái:


- Magir như vậy, Phương Hiền sẽ thế nào?


- Con thích được thử sức. Trường con chưa có bạn người Việt nào nhận chức danh này. Nhiều bạn trong lớp đề cử con. Chúng nó bảo con cần viết Rede Wahl versprechen (lời cam kết của ứng viên chức danh phát ngôn viên).


- Tự con đánh giá về mình thế nào?


- Con tự tin. Con có học lực tốt nên có thể giúp đỡ được nhiều bạn về môn Toán, Đức văn, Điạ lý, Anh văn.


Còn môn lịch sử, con có thể có thêm sự giúp đỡ của bố để giúp lại các bạn.


- Hoạt động ngoại khóa?


- Tất nhiên chọn Paris làm tuần tham quan giáo dục là tuyệt vời. Chính Magir có thể cộng tác với con và các bạn trong nhóm Tây Âu học. Có hai ngày cắm trại dã ngoại, cô giáo rất ủng hộ việc đi chơi mỏ muối Eisenach và thăm nơi Hitler đã cất giấu hàng vạn bức tranh quý của các bảo tàng chúng cướp được trong chiến tranh.


Ngập ngừng một chút, Phương Hiền thổ lộ thêm một “chi tiết tranh cử” làm tôi bật cười: “Bố ạ, cả lớp con bỏ phiếu kín về món ăn khoái khẩu nhất - 83% phiếu kín khi mở ra ghi là “PHO”. Các bạn sẽ góp tiền, nhờ bố giúp con, nói chú Hoàng chuẩn bị trước, một hai lần vào thứ 7 nào đấy, cả lớp đến ăn. Sẽ rất vui phải không bố?


Chuyện “lớp trưởng” đã đến đoạn kết. Hình ảnh các ứng viên tổng thống Mỹ dốc hết trí tuệ (kéo theo cả vợ con) để thu phục nhân tâm cử tri Mỹ trong các chiến dịch tranh cử cam go, công bằng cứ hiện lên trong óc tôi.


Phải chăng chính nền giáo dục của họ ngay từ lớp 1, lớp 2 đã làm lớn dần lên những Merkel, Obama, Bush, Clinton, Schröder... cho đất nước? Lớp 7B của con gái tôi, liệu mai này có ra đời những thủ lĩnh chân chính từ Klassenspecher?


*


Cháu gái Thanh Hòa kể cả mẫu giáo - đến nay đã 11 năm làm lớp trưởng. Tôi thầm hỏi tương lai của “lớp trưởng chuyên nghiệp” sẽ ra sao? Có “nghề lớp trưởng” rồi, sẽ giúp cho cháu gái tôi có được lợi thế gì khi các kỳ thi sắp tới?!

Trần Đình Ngân(Đức)
* * * Bài viết trên đây của tác giả Trần Đình Ngân là một nội dung tham khảo có giá trị. Chúng tôi xin phép được trích đăng. Xin trân trọng cảm ơn tác giả!

(Dân trí) - Đọc bài viết của anh Trần Đình Ngân, độc giả trầm trồ về cách giáo dục trẻ nhỏ của người Đức, để rồi không khỏi liên tưởng đến cách giáo dục hiện nay ở Việt Nam…
 >>  Chuyện “lớp trưởng” của con trẻ ở nước Đức


Bài viết rất bổ ích
“Bài viết rất hay” - Người gửi:  Nguyễn Thảo, email:  thaoduongnguyen@yahoo.com.vn    
“Bài viết rất hay, rất bổ ích. Cảm ơn tác giả” - Người gửi:  Tu Khanh Linh, email:  tukhanhlinh74@gmail.com 
“Bài viết thật bổ ích” - Người gửi:  Nguyen Van, email:  nguyenvan.newsky@gmail.com 
“Bài viết rất hay, rất bổ ích cho ý thức giáo dục trẻ nhỏ.” - Người gửi: Anh Thu, email:  ttat.bk@gmail.com 
“Bài viết thật hay và có ích. Xin cám ơn tác giả.” - Người gửi: Duy Ha, email:  duyhatkxd@gmail.com 
“Bài viết rất bổ ích. Mình đã từng đọc quyển sách "Đào ở xứ người" của một nhà văn cựu quân nhân viết về cuộc sống ở nước Đức trước và sau khi thống nhất. Mình rất khâm phục về nền giáo dục của họ. Hôm nay mình lại có cơ hội để hiểu thêm. Cảm ơn tác giả.” - Người gửi:  Nguyễn Dần, email:  tiger.nguyen8604@gmail.com 
“Đúng là ước gì tất cả mọi người cùng đọc được và suy ngẫm ...” - Người gửi:  Hằng Nguyễn, email:  nhuquynh_mainguyen@yahoo.com.vn   


“Thật bổ ích khi được đọc bài viết của anh. Bài viết cho tôi một tư duy mở thêm nhiều! Tôi có thêm nhiều kiến thức để giáo dục con mình.” - Người gửi:  Trần Trung Thế, email:  trantrungthe.ds9b@gmail.com 
“Bài viết quá hay, xin cảm ơn tác giả. Đây thật sự là kiến thức bổ ích cho phụ huynh trong việc giáo dục con em.” - Người gửi: hoathuy, email:  hoahongpy2003@yahoo.com 
“Tôi chỉ ước rằng ai cũng được đọc bài viết hay và bổ ích như thế này, để tất cả mọi người có thể tự suy ngẫm về nền giáo dục hiện tại của Việt Nam.” - Email:  planet_vn@yahoo.com 
“Một bài viết đầy ý nghĩa đối cho giáo dục phổ thông Việt Nam. Cám ơn tác giả!” - Người gửi: Khanhdd, email:  khanhddk@yahoo.com 
“Mình thấy hay. Xin những người có trách nhiệm hãy xem lại phương pháp giáo dục của chúng ta. Tôi thấy còn nhiều bất cập quá.” - Người gửi: Phạm Văn Cường, email:  cuongbkav1989@gmail.com 
"Tôi cũng sẽ thử áp dụng"
“Tôi sẽ ghi nhớ bài viết này để dạy cho con tôi sau này.” - Người gửi: Tình Phạm, email:  tinhpham88@gmail.com 
“Tôi rất tâm đắc với bài viết này, xin cám ơn anh, tôi cũng sẽ thử áp dụng ở lớp học của tôi, chân thành cám ơn anh một lần nữa” - Người gửi: Tue Anh, email: Smvcd83@yahoo.co.uk 
“Tôi rất thích câu chuyện của anh, tôi sẽ lấy làm kinh nghiệm dạy dỗ con cháu mình.” -  Email:  nguyenhue80@gmail.com 
 “Ồ, tôi chưa bao giờ nghĩ tới chuyện này. Thật là hay, cách giáo dục của người nước ngoài, làm cho chúng ta phải suy nghĩ và hành động ngay.” - Người gửi:  Minh Dung, email:  minhdungtran82@gmail.com 
“Đọc xong bài của anh tôi rất xúc động. Và có một cách nhìn mới về cách giáo dục con cái, cảm ơn anh đã chia sẻ vì tôi cũng có một cháu gái đang học lớp bốn và làm lớp trưởng từ năm mẫu giáo.” - Người gửi:  Trần Đăng Tuấn, email:  Tuansudico@gmail.com 
“Tôi thật tâm đắc bài viết này. Con tôi mới học lớp mẫu giáo lớn 5 tuổi mà lúc nào cũng muốn mình là đội trưởng rồi. Tôi sẽ lấy bài viết này của anh để dạy dỗ con mình.” - Người gửi:  L.T.Thao, email:  ltthao80@gmail.com 
“Hãy xem lại phương pháp giáo dục của chúng ta”
“Ước gì trong tương lai rất gần, con cái chúng ta được hưởng một nền giáo dục như thế. Hàng năm đều cải cách giáo dục, tại sao không cải cách cho gần với các nước hiện đại mà vẫn giữ được nét Việt.” - Người gửi:  Thanhthuy nguyễn, email:  nguyenthanhthuyhq@gmail.com 
“Cám ơn tác giả. bài viết hay ý nghĩa cho nền giáo dục. Làm gì để con mình học được cách giáo dục này ở Việt Nam đây các bạn”. - Người gửi:  Thích, email:  thich@gmail.com 
“Rất cám ơn anh về bài viết này. Cũng rất mong những người được giao nhiệm vụ và trách nhiệm giáo dục suy nghĩ thêm và có sự thay đổi tích cực hơn”. - Người gửi:  Thuy, email:  Thuyvca@yahoo.com 
 “Mình thấy hay. Xin những người có trách nhiệm hãy xem lại phương pháp giáo dục của chúng ta. Tôi thấy còn nhiều bất cập quá.” - Người gửi: Phạm Văn Cường, email:  cuongbkav1989@gmail.com 
“Bài viết rất hay, nhưng việc áp dụng hay không lại là cả một vấn đề. Không biết có nhà giáo nào áp dụng hay không?” - Người gửi:  Quach Hanh, email:  hanhqh.pn@gmail.com 
“Tôi cũng có một chuyện muốn kể với các bạn về giáo dục trẻ ở các nước phát triển. Cô tôi lấy chồng người Nhật và có một người con trai. Năm ấy hai mẹ con về Việt Nam chơi, lúc đó em họ tôi mới học lớp 6. Trong lúc ăn cơm mọi người thấy em không thích ăn lắm mà vẫn cố ăn liền nói rằng nếu không thích thì đừng ăn nữa. Và câu trả lời làm tất cả mọi người đều rất ngạc nhiên: con phải ăn hết thức ăn, không thể lãng phí được vì ở các nước khác, số trẻ em vẫn bị thiếu ăn. Một đứa trẻ nhỏ mà đã có câu nói rất hiểu biết như vậy mới thấy nền giáo dục của họ thật tuyệt vời. Không những vậy, em tôi còn rất ngoan, nghe lời mẹ, tính kỷ luật rất cao. Hè về Việt Nam chơi mà vẫn mang bài vở từ Nhật qua làm.” - Email: huongnv@gmail.com

3 comments:

  1. Xem người mà ngẫm đến ta !!!

    ReplyDelete
  2. Mọi điều cứ như sắp sẵn, xem như rằng được ra đời dưới một ngôi sao sáng. Ý nghĩa phấn đấu chẳng còn giá trị và dẫn đến thói cư xử ngạo mạn, vênh váo.....

    ReplyDelete
  3. Anna ui, cho Già mang bài này về Mul và Facebook nghen?

    ReplyDelete