Thực hiện khảo sát đối với 10 giáo viên đã học Cao
học, không có giáo viên nào có bài nghiên cứu đăng ở tạp chí khoa học.
Và chỉ duy nhất 1 người có tham luận gửi tới hội thảo khoa học.
>> Nghề giáo không thể học 4 năm, dùng cả đời
Khảo sát nhanh đó được ThS Huỳnh Văn Thế, giáo viên
(GV) Trường THPT Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long thực hiện tại nơi mình đang
giảng dạy. Là người trực tiếp dạy học, GV trẻ này có những phân tích, mổ
xẻ thẳng - thật về thực trạng GV không mặn mà với việc tự học, tự
nghiên cứu hiện nay.
Giáo viên “sợ” tự học, tự nghiên cứu
ThS Huỳnh Văn Thế cho rằng, nguyên nhân lớn nhất là do GV không có
thời gian để tự học, tự nghiên cứu. Những ai đang trực tiếp giảng dạy
phổ thông sẽ hiểu họ phải ôm đồm rất nhiều công việc, trong đó nhiều
việc mang tính hình thức, đối phó.
ThS
Huỳnh Văn Thế có bài chia sẻ thẳng thắn về thực trạng giáo viên tự học
tại Hội thảo "Nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu cho giáo viên phổ
thông đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục".
Một trong những việc được cho là “khủng khiếp” đối với GV chính là
việc soạn giáo án. Đủ loại như giáo án theo lớp (lớp khá, lớp yếu phải
khác nhau hoặc thể hiện sự khác nhau trong giáo án); giáo án tự chọn
(chủ đề bám sát, chủ đề nâng cao), giáo án trái buổi, giáo án ngoài giờ,
hướng nghiệp...
Giáo án là cơ hội tự học, nghiên cứu nhưng GV phải đối diện 2 tuần
kiểm tra một lần, nếu không kịp sẽ bị nhắc nhở, kiểm điểm. Vì thế GV khó
nghiên cứu kỹ càng để có bài dạy hay, bởi có khi "GV chỉ cóp giáo án từ
trên mạng, chỉnh sửa rồi in ra còn không kịp".
Việc dạy bắt đầu từ tháng 8 và kết thúc vào tháng 5. Tháng 6, 7 thì gác thi, chấm thi, rồi tháng 8 lại vào năm học mới.
Tại hội thảo “Nâng
cao năng lực tự học, tự nghiên cứu cho giáo viên phổ thông đáp ứng yêu
cầu đổi mới giáo dục” diễn ra tại TPHCM ngày 29/11, ThS Huỳnh Văn Thế
nêu suy nghĩ, một Hội thảo đề cập về GV phổ thông nhưng mấy GV phổ thông
biết để tham dự? Bản thân thầy biết đến hội thảo nhờ vô tình lên mạng
đọc được nên đã liên lạc với ban tổ chức để đăng ký tham gia và viết bài
báo cáo.
|
Vậy thời gian rảnh GV làm gì? GV loay hoay hoay hết
dự giờ đến thao giảng; viết sáng kiến kinh nghiệm; hồ sơ, sổ sách đủ
loại như sổ hội họp, chủ nhiệm, phiếu liên lạc, sổ điểm lớn, sổ điểm cá
nhân, vào điểm...
Ngoài việc dạy, họ phải đeo hàng loạt công việc như
viết sáng kiến kinh nghiệm, công tác chủ nhiệm, theo sát tình hình học
trò... cùng đủ các loại họp hành (họp tổ, hội đồng, phụ huynh, công
đoàn...) kéo dài suốt năm.
Khối lượng công việc nhiều nhưng đồng lương ít ỏi, nhiều GV phải dạy
thêm, có bao nhiêu chữ trút hết để đổi lấy cơm áo. Không dạy thêm thì
nhiều người phải kiếm thêm công việc khác. Và GV cũng như tất cả mọi
người, còn phải lo công việc của gia đình trong vai trò người chồng/vợ,
làm cha làm mẹ.
Thầy Huỳnh Văn Thế chia sẻ về tác động từ môi trường bên ngoài ảnh
hưởng đến việc học tập của mọi người. Các trung tâm sinh hoạt văn hóa,
thư viện quá ít, trong khi tụ điểm nhậu nhẹt, ăn chơi bùng nổ.
Nghiên cứu để... xếp xó?
Đối với GV phổ thông, viết sáng kiến kinh nghiệm là một cách tự học,
tự nghiên cứu. Nhưng thầy Thế cho rằng, đây là nỗi sợ của nhiều GV. Có
thể nhà trường chỉ yêu cầu số lượng, không cần chất lượng. Mỗi năm GV
phải có sáng kiến kinh nghiệm cá nhân nhưng GV do không quan tâm nghiên
cứu nên có thể họ copy lại của người khác, chỉnh sửa thành sáng kiến của
mình. Họ không mặn mà vì sáng kiến kinh nghiệm thường thiếu tính thực
tế, thiếu sự đánh giá khoa học và áp dụng vào thực tiễn.
Nhiều sáng kiến viết ra cũng chỉ đọc qua
tổ, gửi về trường, trường lại khóa trong tủ. Nếu gửi về Sở GD-ĐT được
xếp loại rồi cũng mang về xếp xó. Sáng kiến đơn thuần là để được xét
chiến sĩ thi đua, còn hiệu quả đến đâu người viết không biết và không
quan tâm.
Thầy Thế đặt ra vấn đề: Nếu GV nghiên cứu khoa học thì sẽ gửi về đâu?
Để làm gì? Có lợi ích gì cho họ không? Họ không biết và cũng không ai
chỉ họ. Thế nên GV cũng khó mà thiết tha với việc tự nghiên cứu.
Điều này được minh chứng bằng khảo sát đối với 10 GV ở trường THPT
Mang Thít đã học Cao học. Kết quả: không có thạc sĩ nào có bài nghiên
cứu đăng ở tạp chí khoa học. Và chỉ duy nhất 1 người có tham luận tham
gia hội thảo khoa học.
Theo ThS Huỳnh Văn Thế, GV nhận thấy điều mình nghiên cứu không mang
lại lợi ích trực tiếp cho bản thân. Ngoài ra, do thói quen thụ động, chờ
đợi tập huấn, chỉ đạo từ lãnh đạo nên GV không quen tự tìm tòi, nghiên
cứu. Ở trên nói xuống, nhiều vấn đề không hợp lý, họ cũng gật đầu làm
theo một cách rất máy móc.
“GV chúng ta không tự tin. Động đến việc gì cũng hay đùn đẩy cho nhau
theo kiểu “Thôi, anh giỏi anh làm đi, tôi dở không làm được đâu”, thầy
Thế đánh giá.
Hãy cho GV không gian vùng vẫy
ThS Huỳnh Văn Thế nhấn mạnh, tinh thần, tình yêu tự học của người
thầy chính là tấm gương tự học lớn nhất đối với học trò. Để có tinh thần
tự học, trước hết người GV phải xác định mục tiêu và kế hoạch học tập
cụ thể, cũng như không thể thiếu nhiệt huyết, lòng đam mê.
Giáo viên phổ thông đang thiếu không gian cho việc tự học, tự nghiên cứu. Trong ảnh: Giáo viên THPT tại TPHCM thảo luận về đề thi cùng học trò.
Để GV thấy được giá trị của nghiên cứu khoa học, của việc tự học,
thầy Thế đề xuất các trường ĐH khi nghiên cứu khoa học ứng dụng về dạy
và học ở trường phổ thông nên mời những GV trực tiếp giảng dạy phổ thông
cùng tham gia. Khi một bài nghiên cứu của GV có tính ứng ứng dụng tốt,
được sự đánh giá cao của hội đồng khoa học, cần được nhân rộng chứ không
phải để trong tủ kính.
“Hãy cho GV niềm tin và khoảng không gian để họ có thể vùng vẫy.
Một GV biết tự học, tự nghiên cứu thì họ sẽ dám nghĩ đúng và dám làm
đúng” - tâm tư của thầy Huỳnh Văn Thế.
“Hiện
nay chúng ta đang chuẩn bị để đổi sách giáo khoa nhằm đáp ứng yêu cầu
công nghiệp hóa hiện đại hóa. Tôi không nắm rõ về nội dung này nhưng là
một GV trực tiếp giảng dạy, tôi băn khoăn, phải chăng chúng ta đang đào
tạo con người mang tính nhất thời để đáp ứng một yêu cầu nào đó. Vậy nếu
chúng ta đào tạo ra những thế hệ “rô-bốt” thì sao? Trong suy nghĩ của tôi, đào tạo con người là sự nghiệp muôn đời, phải mang tính bền vững. GV dạy học trò là dạy cách ăn ở, cách sống trong cuộc đời, dạy tình yêu khoa học, khả năng sáng tạo”.
ThS Huỳnh Văn Thế
|
Hoài Nam
(Bài viết tổng hợp và chọn lọc từ báo cáo cùng chia
sẻ của ThS Huỳnh Văn Thế tại Hội thảo “Nâng cao năng lực tự học, tự
nghiên cứu cho giáo viên phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục”
diễn ra tại TPHCM ngày 29/11/2013)
No comments:
Post a Comment