tag:blogger.com,1999:blog-2253082796747454936.post6532902220784885072..comments2023-10-05T07:03:22.212-07:00Comments on Anna Nguyễn : Ngô Bảo Châu, Ngô Quang Hưng - Xây dựng đội ngũ giảng dạy và nghiên cứu khoa học ở các trường đại học Việt namAnonymoushttp://www.blogger.com/profile/14693979006439344248noreply@blogger.comBlogger2125tag:blogger.com,1999:blog-2253082796747454936.post-76885283984016205972014-08-03T19:02:44.841-07:002014-08-03T19:02:44.841-07:00Tại sao có vấn đề như trên? Thưa rằng nó là hệ quả...Tại sao có vấn đề như trên? Thưa rằng nó là hệ quả tất yếu của việc bầu chọn Giáo sư, Phó giáo sư ở Việt Nam.<br />Ở nước ngoài, việc bầu chọn giáo sư, phó giáo sư phải được hội đồng chuyên môn của Khoa có ý kiến, người đó phải có những mũi nhọn trong nghiên cứu, phải được đội ngũ giảng viên trong faculty đánh giá tốt về năng lực. Ở Việt Nam không như thế, người có quyền xét chức danh GS, PGS nằm ở 1 hội đồng chức danh, không hề liên quan đến khoa, đến Faculty, thậm chí có thể khác về chuyên môn với người được xét nhưng có học hàm và học vị.<br />Những bài báo được đánh giá tốt, mang tính quốc tế, đôi khi thực chất chỉ là những bài được đứng tên sau 1 đợt đi thực tập ở nước ngoài. Khi về nước không triển khai hoặc phát triển được gì.<br />Rất nhiều vị sau khi được phong chức danh thì được sắp xếp vào vị trí lãnh đạo hành chánh, không còn tiếp tục nghiên cứu nhưng lại nằm trong hội đồng xét chức danh khoa học.Anonymoushttps://www.blogger.com/profile/14693979006439344248noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-2253082796747454936.post-71674565812705959912014-08-03T18:55:21.961-07:002014-08-03T18:55:21.961-07:00Những ý của GS. Ngô bảo Châu trong bài phát biểu t...Những ý của GS. Ngô bảo Châu trong bài phát biểu trên là đúng:<br />- Chất lượng nghiên cứu và giảng dạy ở đại học liên quan trực tiếp đến vấn đề con người, cụ thể là trình độ nghiên cứu và giảng dạy của đội ngũ cán bộ của các trường đại học.<br />- Các thông tin định lượng như chỉ số ảnh hưởng, chất và lượng các báo cáo khoa học đăng trên các tạp chí choặc hội nghị chuyên môn cho thấy một bức tranh không sáng sủa về chất lượng chung của đội ngũ giảng dạy và nghiên cứu khoa học của các đại học Việt Nam.<br />- Phương pháp “tạo nguồn” mang nặng tính chủ quan. Các trường chỉ ưu tiên tuyển chính những người mình đào tạo ra, những đối tượng mình “quy hoạch”. Việc cạnh tranh, chủ động đi tìm và tuyển những người trẻ được đào tạo từ những “nguồn” khác trở nên rất hãn hữu.<br />- Quy trình tuyển chọn cán bộ giảng dạy và nghiên cứu hiện đang tuân thủ các quy định chung của tuyển chọn công chức, viên chức. Quy trình hiện tại hầu như không có các yếu tố đặc thù cho môi trường hàn lâm, trong khi tính chất công việc của các nhân sự hàm lâm lại rất khác so với công việc thông thường của một viên chức nhà nước. <br />- Hệ quả tất yếu của tiêu chí trên là tiếng nói tối cao trong việc tuyển chọn phải thuộc về những người có khả năng đánh giá trình độ, khả năng, và tiềm năng nghiên cứu khoa học của ứng viên. Như vậy cấu trúc của Hội đồng tuyển chọn phải khác với hiện nay, nó phải bao gồm những giáo sư giảng dạy tại khoa, có uy tín về khoa học, và không thể bao gồm nhân viên của các phòng ban, ví dụ như phòng tổ chức cán bộ.Anonymoushttps://www.blogger.com/profile/14693979006439344248noreply@blogger.com